Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

VÀI SUY NGHĨ VỀ THẾ GIỚI CON NGƯỜI


VÀI SUY NGHĨ VỀ THẾ GIỚI 
CON NGƯỜI

                                                         LÊ THANH LONG

Nhìn sâu vào cuộc sống con người, ta thấy nhiều điều kì lạ, nhiều sự điên rồ, nhiều điều hoang tưởng, ngớ ngẩn, thông minh, lạc hậu, hiện đại… không ai lí giải hết được mọi điều, vì đó là đời sống và cuộc sống. Thời gian trôi đi, có cái còn, cái mất, đó là văn hóa, phong tục, tín ngưỡng, niềm tin…
Có cái có ích cho đời sống con người, có cái chẳng có ích lợi gì, chưa nói là còn có hại. Sự thật và ma quái, khoa học và phản khoa học… luôn luôn song hành. Có người hiểu biết, có người mê muội, có người lợi dụng, có người bị lợi dụng. Không ai dám nói ra sự thật nhậy cảm, phức tạp, không ai muốn động chạm đến tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán, quan niệm lâu đời của hàng triệu người.
Thế giới con người là một thế giới vô cùng đa dạng, phức tạp, rắc rối. Nó là kết quả và là sản phẩm của bộ óc và trí tuệ của con người. Nhiều khi chính ta lại lừa dối bản thân ta bằng trí tưởng tượng, bằng những ước muốn, ước mơ… chúng có thể bắt nguồn từ sự đau khổ, khó khăn, nghèo đói và từ ngay cả sự chủ quan của con người. Hy vọng, tưởng tượng và mơ ước sản sinh ra các sản phẩm văn hóa phong phú từ chính bộ óc con người.
Điều đúng, điều sai, việc tốt, việc xấu, điều nên làm và điều nên tránh, quan niệm về cái hay, cái dở, cái thích, cái không thích… cứ xen kẽ, hòa trộn nhau, theo sự lạc hậu, văn minh, theo lứa tuổi và sự biến động của thời gian.
Ai sẽ là người sung sướng, hạnh phúc, thanh thản hơn ai? Người giầu, người nghèo, hay người chỉ cần kiếm đủ ăn? Hạnh phúc là gì? Tình yêu là gì? Những khái niệm trìu tượng đó, tùy hoàn cảnh, mỗi người, mà được hiểu theo các cách khác nhau. Người tu luyện, người tu hành, người vô thần, vô đạo, ai sung sướng hơn ai? Có vợ, có chồng, sung sướng hay đau khổ? Lấy vợ, lấy chồng, có con là mong muốn của con người hay do quy luật của tự nhiên? Hay là do cả hai?
Cùng một sự việc, người cho là đúng, người cho là sai, người cho là khôn, người cho là dại, người bị lên giàn hỏa thiêu, người bị rơi đầu, người trở thành vĩ nhân.
Dù thế nào thì con người cũng muốn mình được tôn trọng. Thời nay người ta chú ý nhiều đến cái tôi của mình, muốn thể hiện mình, muốn mình hơn người. Con người ai cũng muốn được sung sướng, được an nhàn theo nhiều nghĩa, nhiều cách khác nhau.
Ai cũng muốn được sống tự do theo cách riêng của mình, không muốn bị ràng buộc bởi bất cứ ai, bất cứ cái gì. Nhưng trong một xã hội, con người buộc phải tuân theo một trật tự nhất định, nên sinh ra mâu thuẫn ở chính ngay trong bản thân con người, người thích nghi được, người không thích nghi được. Ranh giới giữa điều tốt, điều xấu, giữa tội ác là rất mong manh.
Cạnh tranh để tồn tại, sinh tồn, tiến lên là quy luật sống của muôn loài, ai không theo được dòng chảy đó sẽ bị thải loại.
Ngày xưa cuộc sống con người khó khăn, nhưng sống đơn giản, thanh bình. Trẻ em ít được học hành, nhưng được hồn nhiên vui chơi thoải mái. Ngày nay con người có cuộc sống đầy đủ hơn, ăn ngon, mặc đẹp, nhưng luôn bị sức ép về thời gian, tiền bạc, danh vọng, sự nghiệp. Trẻ em ít được vui chơi, luôn bị sức ép về thời gian, học hành, thi cử, đỗ đạt. Các em phải nắm được nhiều kiến thức phức tạp, vùi đầu vào nhiều trò vui trên internet, luôn bị thiếu ngủ, căng thẳng trong học hành, ít thời gian vui chơi ngoài trời… Hồi xưa sống chậm. Ngày nay sống nhanh, cái gì cũng nhanh, tốc độ là thước đo. Căng thẳng, mệt mỏi, tóc bạc sớm là cái giá phải trả cho cho cuộc sống hiện đại.
Thời gian, tiền bạc, hạnh phúc và khổ đau, đó là cuộc chơi, mà mỗi chúng ta là người tham gia.
Trăm năm một cuộc dãi dầu,
Biết đâu được mất mà sầu, mà vui!
Cái hố sâu ngăn cách giữa người giầu, kẻ nghèo ngày càng thăm thẳm. Bên cạnh cuộc sống hào nhoáng, xa hoa, lộng lẫy là những góc khuất cuộc đời, không ai muốn kể ra. Giầu - nghèo chỉ cách nhau một bước chân, một tích tắc, có thể lên thiên đàng hoặc xuống địa ngục.
Con người sinh ra không phải để hưởng thụ, để sung sướng hay đau khổ. Con người sinh ra để tồn tại, sinh tồn, đấu tranh và phát triển.
Cuộc sống con người ngày nay không chỉ là sinh tồn nữa, mà là muốn giầu có, hưởng thụ, ăn ngon, mặc đẹp, đi du lịch. Cuộc sống đổi khác và con người cũng đổi khác.
Nhu cầu của con người không biết đến đâu là đủ?!
Khoa học, công nghệ hiện đại đưa con người tới tầm cao tuyệt đỉnh. Nhưng đó lại là con dao hai lưỡi, không tỉnh táo, sẽ bị chính nó hủy diệt.
Cuối cùng, dù gì đi nữa, sức khỏe vẫn là cái quý giá nhất. Không có sức khỏe là không có gì!
Trái đất của chúng ta đa dạng sinh học, đẹp mê hồn và có thể là hành tinh độc nhất vô nhị trong vũ trụ có được điều này. Chúng ta là những người vô cùng may mắn được sống trên mảnh đất tươi đẹp, mê hoặc tràn đầy hoa cỏ, muông thú, núi non, sông biển, nắng vàng, cát trắng... Chúng ta trân trọng cuộc sống trên mảnh đất cha ông đã xây dựng nên từ ngàn đời, tốn bao mồ hôi, xương máu. Chúng ta không thể để nó tàn lụi!
                                              Hà Nội ngày 20.2.2020
                                                           L.T.L.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét